Bắc Giang: Phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
Ngày đăng:22-11-2022
Ngày 22/11/2022, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2025.
Quang cảnh hội nghị.
Mục tiêu của Quy hoạch nhằm hình thành và phát triển hệ thống phương tiện tuyên truyền, cổ động trực quan, quảng cáo ngoài trời thống nhất, đồng bộ; phục vụ có hiệu quả cho công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, phục vụ dân sinh, đem lại hiệu quả về kinh tế cho ngân sách tỉnh. Đồng thời, góp phần xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại, đồng bộ, đẹp và quảng bá phát triển du lịch cho tỉnh.
Đây là Quy hoạch có chất kỹ thuật chuyên ngành, có hướng tiếp cận mới, ứng dụng công nghệ, phương tiện tiên tiến trong quản lý quy hoạch, cụ thể hóa quy hoạch tổng thể của tỉnh Bắc Giang, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quảng cáo và nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội để xây dựng Bắc Giang trở thành tỉnh phát triển năng động và có đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển chung của vùng và cả nước.
Cụ thể, rà soát 100% các vị trí đã được quy hoạch trước đây (các vị trí quảng cáo trên đất công, đất tư, các vị trí quảng cáo phát sinh...), điều chỉnh phù hợp với nội dung Thông tư số 04/2018/TT-BXD ngày 20/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời. Điều chỉnh, bổ sung các vị trí tuyên truyền, quảng cáo đáp ứng tối đa nhu cầu thực tiễn tại địa phương.
Khảo sát và bổ sung vị trí tại 100% các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và các khu đô thị. Xác định địa điểm, kiểu dáng, kích thước, chất liệu, số lượng các phương tiện quảng cáo trên đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ; trong nội thành, nội thị.
Đề xuất hướng tháo dỡ đối với các bảng quảng cáo ngoài trời có từ trước khi quy hoạch được phê duyệt và hướng xử lý với các bảng quảng cáo ngoài trời không đúng quy hoạch. Số hóa dữ liệu quy hoạch, ứng dụng công nghệ thông tin định vị toàn cầu (GPS) quản lý 100% các vị trí quy hoạch.
Để thực hiện được mục tiêu trên, tỉnh Bắc Giang thực hiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (từ khi Quy hoạch được phê duyệt đến năm 2025), tiến hành rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với Quy hoạch cao hơn được phê duyệt (nếu có). Rà soát, khắc phục hiện trạng không đúng Quy hoạch. Xây dựng điểm các loại hình có trong Quy hoạch. Lập dự án đầu tư thực hiện các hạng mục ưu tiên: Một số bảng tuyên truyền, bảng màn hình LED... Tiếp tục xây dựng cơ chế kêu gọi đầu tư xã hội hóa các hạng mục được phê duyệt trong Quy hoạch. Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo cho đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa từ tỉnh đến cơ sở. Tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật về quảng cáo, đạo đức nghề nghiệp quảng cáo cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo trên địa bàn tỉnh.
Giai đoạn 2 (từ năm 2025 đến năm 2030), tiếp tục tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo có trong Quy hoạch. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế kêu gọi đầu tư xã hội hóa các hạng mục được phê duyệt trong quy hoạch. Hướng dẫn thủ tục lắp dựng các bảng quảng cáo, nhận thông báo nội dung quảng cáo và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng quảng cáo trên phạm vi toàn tỉnh theo đúng các vị trí đã xác định trong quy hoạch. Tăng cường đa dạng hóa công nghệ quảng cáo mới vào các bảng quảng cáo. Hoàn thiện thực hiện quy hoạch quảng cáo theo công nghệ hiện đại, tiên tiến.
Giai đoạn 3 (tầm nhìn đến năm 2050), trên cơ sở phát triển của tỉnh, ưu tiên thay thế các bảng tuyên truyền, quảng cáo đã thực hiện giai đoạn 2022 - 2030 bằng các công nghệ phù hợp hơn như hệ thống các bảng màn hình LED hoặc công nghệ tiên tiến xuất hiện giai đoạn 2030 - 2050. Trên cơ sở phát triển kinh tế, du lịch, các khu đô thị mới hình thành, các tuyến đường đã hoàn thành... tiếp tục rà soát bổ sung các vị trí quảng cáo trên tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh...
Theo đó, UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát, sắp xếp lại những vị trí tuyên truyền, quảng cáo không phù hợp với quy hoạch trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Đối với hệ thống tuyên truyền cổ động, quảng cáo không có mục đích sinh lợi, UBND các huyện, thành phố lập đề án duy tu bảo dưỡng các bảng tuyên truyền đang sử dụng đạt yêu cầu mỹ quan, an toàn; tháo dỡ, di dời với các bảng xuống cấp, hư hỏng làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn xã hội. Xây dựng phương án kêu gọi xã hội hóa; lập đề án xã hội hóa hệ thống bảng tuyên truyền cổ động kết hợp quảng cáo thương mại. Các vị trí không được cấp phép và không nằm trong quy hoạch thì yêu cầu phải tháo dỡ trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày Quy hoạch được công bố; các vị trí đã được cấp phép nhưng không nằm trong Quy hoạch sau khi hết hạn trên giấy phép doanh nghiệp có thời gian 120 ngày để tháo dỡ bảng quảng cáo không nằm trong quy hoạch./.