Xử lý xe quá khổ, quá tải ở Bắc Giang: Chuyển biến thực chất
Ngày đăng:28-08-2022
Nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là ngăn chặn xe quá khổ, quá tải hoạt động, hai tháng qua, lực lượng chức năng trong tỉnh đã tổ chức đợt cao điểm xử lý các trường hợp vi phạm. Đến nay, tình trạng này đã cơ bản được kiểm soát.
Không có “vùng cấm”
Xác định việc xử lý xe quá khổ, quá tải là nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm ATGT, hạn chế tình trạng hư hỏng cầu, đường nên tháng 6 năm nay, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) có văn bản đề nghị các địa phương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc (từ ngày 15/6 đến 15/7).
Công an huyện Lạng Giang cân tải trọng xe trên tỉnh lộ 292 đi qua địa bàn xã Nghĩa Hưng.
Bộ Công an ban hành kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT (từ ngày 20/6 đến 20/9). Thực hiện sự chỉ đạo trên, thời gian qua Thanh tra Giao thông (Sở GTVT), Công an tỉnh đã vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ xe, lái xe vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng.
Hai biện pháp được lực lượng thanh tra giao thông và công an tiến hành đồng thời trong đợt này là kết hợp tuyên truyền, vận động chủ xe, chủ doanh nghiệp (DN) vận tải chấp hành nghiêm quy định; tập trung kiểm tra, xử lý, buộc đối tượng vi phạm chấp hành nghiêm.
Ông Hoàng Thế Hanh, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: “Đơn vị cử các tổ công tác tăng cường tuần tra, nhất là ở các điểm khai thác khoáng sản, mỏ than, bến tập kết vật liệu xây dựng để xử lý nghiêm phương tiện vi phạm về tải trọng ngay từ khi mới lưu thông ra đường.
Để bảo đảm chính xác, chúng tôi sử dụng cân tải trọng di động trong quá trình kiểm tra các xe vi phạm. Đối với những xe cơi nới song chưa hạ thành thùng, đơn vị đề nghị Trung tâm Đăng kiểm không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm”.
Trong đợt cao điểm, lực lượng công an tăng cường công tác tuyên truyền, đồng loạt ra quân tuần tra 24/24 giờ hằng ngày, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ để phát hiện, xử lý nghiêm chủ DN, lái xe vi phạm.
Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông cho biết: “Với phương châm tuyên truyền trước, xử lý sau, không có “vùng cấm”, Phòng đã tuyên truyền, phổ biến quy định này tới tất cả các DN vận tải, chủ xe; rà soát, yêu cầu các tổ chức, cá nhân ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về tải trọng, kích thước thùng xe, chở đúng tải trọng. Hai tháng cao điểm, Phòng vận động hơn 700 DN, chủ xe tự giác tháo, cắt thành thùng theo đúng thiết kế”.
Công an huyện Lạng Giang vận động 63 lái xe cắt thành, thùng; yêu cầu 83 DN, cá nhân ký cam kết không chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng. Công an huyện Yên Thế yêu cầu 100 chủ phương tiện ký cam kết…
Hai tháng qua, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã xử lý 777 xe ô tô chở hàng hóa quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng, che bạt không đúng quy định, phạt hành chính với số tiền gần 1,9 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 236 trường hợp.
Theo đánh giá của Công an tỉnh và Thanh tra Giao thông, nếu như các đợt ra quân trước đây, các DN vận tải, chủ xe thường cố tình né tránh việc cắt thành, thùng quá khổ nhưng đợt này, các DN, chủ xe chấp hành nghiêm túc.
Hai tháng qua, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã xử lý 777 xe ô tô chở hàng hóa quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng, che bạt không đúng quy định, phạt hành chính với số tiền gần 1,9 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 236 trường hợp.
Ngăn ngừa tái phạm
Việc triển khai đợt cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải đã tạo chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý, chấn chỉnh vi phạm và mang lại kết quả thực chất. Thế nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn khi hết đợt cao điểm. Trong tỉnh hiện vẫn có một số chủ phương tiện chưa cắt thành thùng về đúng thiết kế; có tâm lý nghe ngóng tình hình.
Đáng lo ngại, mặc dù đang trong thời gian cao điểm nhưng đầu tháng 8 năm nay tại một số tuyến đường vào đêm tối, thậm chí cả ban ngày vẫn còn xuất hiện ô tô chở đất san lấp vượt thành thùng, quá tải trọng như tại thôn Hai Cũ, xã Quý Sơn (Lục Ngạn); trên quốc lộ 17, 37, đoạn qua xã Nội Hoàng (Yên Dũng)...
Hiện trong tỉnh có nhiều công trình khu đô thị, dân cư, khu, cụm công nghiệp, đường giao thông đang thi công. Hằng ngày, trên các tuyến đường có nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng, xe chở đất phục vụ thi công các công trình.
Ðể tránh tình trạng tái phạm sau khi hết đợt cao điểm, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, trong quá trình xử lý vi phạm, đơn vị lưu hồ sơ theo dõi phương tiện, những trường hợp tái phạm sẽ áp dụng tình tiết tăng nặng, thậm chí phối hợp với ngành Giao thông thu hồi phù hiệu vận tải đối với phương tiện vi phạm nhiều lần.
Sau khi kết thúc đợt cao điểm, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức, bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ trên tất cả các tuyến đường, kịp thời phát hiện, xử lý những phương tiện cơi nới thành thùng và chở quá tải.
Cùng đó, đề nghị các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ; tiếp tục yêu cầu các DN sản xuất, kinh doanh, đơn vị thuê chở hàng, các DN kinh doanh vận tải ký cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải. Lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, đề cao trách nhiệm trong kiểm tra, sử dụng thiết bị ghi hình để có căn cứ phạt "nguội" phương tiện vi phạm trật tự ATGT.
Ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chiến Đại Thắng (Lạng Giang) cho biết: “DN có quy mô vận tải hàng hóa lớn trên địa bàn. Thời gian qua, Công ty đã chấp hành nghiêm quy định về kích thước thành thùng, chở đúng tải trọng. DN đề nghị lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiên quyết xử lý vi phạm nhằm tạo sự bình đẳng, công bằng trong kinh doanh vận tải”.