Trung tâm Bồi dưỡng chính trị TP. Bắc Giang: tăng cường đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị
Ngày đăng:20-12-2021
Nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong những năm qua, Trung tâm Chính trị thành phố Bắc Giang không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị thành phố.
Ảnh minh họa
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã tham mưu xây dựng và ban hành Đề án “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm BDCT Thành phố”. Việc ban hành Đề án đã tạo ra bước đột phá trong thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng cán bộ của Trung tân Chính trị thành phố thời gian qua. Trung tâm xác định Giảng dạy và NCKH, tổng kết thực tiễn là hai nhiệm vụ chính của giảng viên. Giảng dạy và NCKH là hai hoạt động có mối quan hệ hữu cơ, gắn kết chặt chẽ và hỗ trợ cho nhau. Thông qua NCKH, đội ngũ giảng viên được củng cố kiến thức lý luận và tìm tòi, phát hiện ra những luận chứng phục vụ cho công tác giảng dạy; được rèn luyện kỹ năng tư duy khoa học, bổ sung thêm kiến thức thực tiễn phong phú, đa dạng. Chất lượng công tác giảng dạy chính là phản ánh năng lực NCKH của giảng viên. Nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn tốt sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Đối với công tác nghiên cứu đề tài khoa học: Hàng năm, Trung tâm Chính trị thành phố đã đăng ký đề tài Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2019 với đề tài : “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy lý luận chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố Bắc Giang”. Năm 2020 đề tài: “Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Thành phố”. Năm 2021 đề tài: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý học viên tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố Bắc Giang”. Hiệu quả của các đề tài: việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị thành phố Bắc Giang giúp nâng cao chất lượng đào tạo lý luận chính trị trên cơ sở xác định được tầm quan trọng của việc khơi gợi sự tích cực, yêu thích học tập của học viên, sự say sưa trong giảng dạy của giáo viên. Để từ đó học viên chủ động hơn trong việc chiếm lĩnh tri thức. Việc áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm vào quá trình giảng dạy tại Trung tâm Chính trị Thành phố Bắc Giang đã giúp học viên phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện một số kỹ năng cơ bản góp phần nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị tại đơn vị, địa phương.
Để từng bước tin học hóa công tác quản lý tài liệu cũng như tiến dần đến việc xây dựng một thư viện điện tử phong phú, đa dạng về nội dung và được quản lý một cách khoa học dựa trên những ứng dụng công nghệ thông tin. Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên và học viên trong việc tra cứu các văn bản của Đảng và Nhà nước trên địa chỉ chính thống, Trung tâm đã xây dựng đề tài khoa học cấp cơ sở về “Xây dựng thư viện tài liệu số của Trung tâm Chính trị Thành Phố Bắc Giang”. Hiện đề tài đã hoàn thành đang trong quá trình chạy thử, nghiệm thu đưa vào quản lý và khai thác sử dụng trong thời gian tới.
Cùng với việc đăng ký các đề tài nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và hoạt động, Trung tâm chú trọng trong việc biên soạn tài liệu chuyên đề trong công tác bồi dưỡng. Năm 2011, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Trung tâm Chính trị thành phố xây dựng và hoàn thành Đề tài nghiên cứu khoa học "Biên soạn tài liệu chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ cho một số chức danh trong hệ thống chính trị ở thôn, tổ dân phố Thành phố Bắc Giang", đãbiên soạn cấp phát được 11 tài liệu với 3.500 cuốn cho 11 chức danh cán bộ cơ sở. Năm 2017, chỉ đạo Trung tâm Chính trị tham mưu tái bản 11 cuốn “Tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ công tác của các chức danh ở thôn, tổ dân phố”đã được in và phát hành đến cơ sở với số lượng 5.320 cuốn. Tài liệu đã góp phần nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác, giải quyết tốt những phát sinh ngay từ cơ sở, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở cơ sở. Năm 2022 Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tiếp tục tái bản tài liệu trên để phù hợp với Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Song song với việc nghiên cứu đề tài khoa học, Trung tâm luôn đề cao công tác hội giảng, dự giờ nhằm nâng cao kỹ năng cũng như bổ sung, làm rõ những vấn đề mới, nâng cao phương pháp cho đội ngũ giảng viên. Việc phân công cho đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm chức việc soạn giảng các chuyên đề (chương trình bồi dưỡng kết nạp Đảng và bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới) để các giảng viên chủ động trong việc soạn và chuẩn bị nội dung khi lên lớp. Khi phân công soạn giảng đã giao mỗi chuyên đề có 02 giảng viên thực hiện (người giảng chính, người giảng phụ). Từ đó giảng viên luôn chủ động bài soạn và đăng ký dự giờ để rút kinh nghiệm làm bài giảng phong phú hơn. Cùng với chương trình giảng dạy của các đồng chí giảng viên, giảng viên kiêm chức của thành phố, Trung tâm chú trọng mời các đồng chí giảng viên có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về giảng dạy cho Trung tâm để học hỏi thêm kinh nghiệm.
Cùng với nhiệm vụ nghiên cứu đề tài, dự giờ và thao giảng thì việc đổi mới công tác quản lý học viên cũng như các đối tượng tham gia học tập tại Trung tâm là vấn đề hết sức quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Công tác quản lý phải chặt chẽ nhưng phải đảm bảo sự hài hòa, phù hợp với từng đối tượng qua đó tạo được môi trường, không khí trong học tập giúp cho người học tiếp thu tốt nhất những nội dung của chương trình đào tạo, bồi dưỡng.
Phát huy kết quả đạt được, năm 2022 Trung tâm Chính trị thành phố tiếp tục chủ động tham mưu với BTV Thành ủy trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác, tiếp tục đổi mới công tác để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới./.